Những năm gần đây ở Việt Nam, trên các phương tiện truyền thông thường xuyên nhắc đến thuật ngữ “STEM”. Cách dùng từ STEM đang dần trở thành một xu thế mới. Nhiều trường học, trung tâm giáo dục trên toàn quốc đang triển khai đưa phương pháp giáo dục STEM vào chương trình đào tạo.
Phương pháp giáo dục STEM cho trẻ mầm non giúp con hình thành sự sáng tạo, phát triển tư duy, đánh thức niềm đam mê khám phá từ rất sớm. Vậy phương pháp giáo dục này có gì đặc biệt, hãy cùng GoKids tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây nhé.
Ba mẹ đã biết về STEM ?
STEM là từ được viết tắt của SCIENE (khoa học), TECHNOLOGY (công nghệ), ENGINEERING (quy trình sáng tạo kỹ thuật) và MATHEMATICS (toán học).
Đây là thuật ngữ có nguồn gốc từ phương pháp giảng dạy và học tập tích hợp được những nội dung, kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Phương pháp giáo dục STEM không phải là phương pháp giáo dục để học sinh trở thành các nhà khoa học, toán học, kỹ thuật viên hay kỹ sư mà là phương pháp xây dựng, rèn rũa cho học sinh những kỹ năng để sử dụng, vận dụng, phát triển trong xã hội công nghệ hiện đại.

(STEM: Sciene (khoa học) - Technology (công nghệ) - Engineering (quy trình sáng tạo kỹ thuật) - Mathematics (toán học). Nguồn ảnh: Sưu tầm)
Ưu điểm của phương pháp STEM trong giáo dục mầm non
Với ưu điểm giúp các bạn nhỏ thuần thục giữa lĩnh vực khoa học, công nghệ, nghệ thuật, kỹ thuật và toán học nên phương pháp giáo dục STEM mầm non được rất nhiều trường áp dụng. Ưu điểm của phương pháp giáo dục STEM chính là khắc phục được những hạn chế khi vận dụng lý thuyết vào thực tiễn thông qua những hoạt động nghiên cứu, trải nghiệm thực tế.
Bên cạnh đó, không cần phải đợi trẻ đến độ tuổi tiểu học mới được tiếp xúc với phương pháp này mà ba mẹ có thể tự dạy con từ những vật dụng đơn giản có trong nhà. Một số ưu điểm của phương pháp STEM mầm non có thể kể đến như:
Tiếp cận nhiều môn học:
Thay vì mất một khoảng thời gian dài dạy 4 môn học tách biệt thì phương pháp giáo dục STEM cho trẻ mầm non lại có thể kết hợp các môn học này thành mô hình gắn kết qua các ứng dụng thực tế. Nhờ đó, trẻ có thể tiếp thu kiến thức ở nhiều lĩnh vực mà còn có thể ứng dụng nguồn kiến thức đó vào thực tế.
Nâng cao năng lực giải quyết vấn đề:
Phương pháp giáo dục STEM đề cao việc hình thành, phát triển, nâng cao năng lực giải quyết vấn đề cho trẻ nhỏ. Theo đó, trong mỗi giờ học, trẻ được đặt trong một tình huống thực tế và cần giải quyết liên quan đến kiến thức chuyên môn được học. Để tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề đó thì trẻ cần phải tìm hiểu những kiến thức môn học liên quan đến vấn đề cần giải quyết.
Học tập sáng tạo:
Phương pháp giáo dục STEM chú trọng đến cách học tập và phát triển tư duy sáng tạo. Ví dụ, trẻ có cơ hội đặt bản thân mình là một nhà phát minh khoa học, từ đó trẻ có thể hiểu được bản chất của nguồn kiến thức đó. Đặc biệt, trẻ cũng sẽ nắm được cách mở rộng, vận dụng phù hợp với tình huống mà trẻ có thể gặp phải.
Hãy khơi gợi ở trẻ sự tò mò và tìm tòi
Phương pháp giáo dục STEM cho trẻ mầm non có thể giúp trẻ kết nối các nguồn kiến thức được tiếp thu theo rất nhiều cách khác nhau. Cũng từ đó, trẻ có thể học hỏi, nghiên cứu và tìm tòi ngay từ khi còn nhỏ.
Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để giúp trẻ gần gũi hơn với phương pháp học này chính là kích thích sự tò mò. Ngay từ khi còn nhỏ, ba mẹ hãy khuyến khích cho trẻ đặt câu hỏi, khám phá thế giới và tham gia thật nhiều các hoạt động vui chơi.

(GoKids kết hợp một số hoạt động dạy học và vui chơi theo phương pháp STEM. Nguồn ảnh: GoKids Vietnam)
Những điều ba mẹ cần lưu ý khi áp dụng phương pháp STEM cho trẻ mầm non
STEM là cách dạy trẻ trực quan thông qua các trải nghiệm thực tế. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh thường mắc những sai lầm khi dạy con, đồng thời làm giúp con mọi thứ thay vì cách cốt lõi là để bé tự trải nghiệm. Vậy trong quá trình giáo dục con theo phương pháp STEM, ba mẹ cần lưu ý điều gì?
Không can thiệp vào thực hành của con
Trải nghiệm thông qua việc thực hành các hoạt động chính là yếu tố cốt lõi trong quá trình giáo dục STEM của con. Theo đó, trước khi giáo dục con bằng các hoạt động này thì cha mẹ cần nắm rõ vai trò của mình như là một người bạn, người đồng hành cùng với trẻ chứ không phải đặt mình là vị trí giáo viên.
Đặt câu hỏi mang tính gợi mở
Một trong những nhược điểm khi thực hiện các phương pháp giáo dục tại nhà là luôn được thực hiện theo hướng 1 chiều. Ba mẹ có thói quen giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của trẻ mà quên đi những lợi ích của câu hỏi được đặt ra.
Ví dụ như việc trẻ thực hành về sự loang màu của những viên kẹo, ba mẹ có thể đặt những câu hỏi cho trẻ như: Con đang thấy những viên kẹo như thế nào? Điều gì xảy ra với chúng? Hình dạng của chúng đang trông giống như một cái gì? Con có nhận thấy sự khác biệt giữa việc chúng ta ngâm kẹo trong một cốc nước nóng và nước lạnh không?
Với những câu hỏi trên thì trẻ sẽ biết cách nhìn nhận và khám phá ra nhiều điều thú vị. Vì thế, cha mẹ hãy khuyến khích và tập cho con về những câu hỏi đáp, những vấn đề đang diễn ra để khơi dậy sự tò mò, phát triển khả năng tư duy của con.
Tham gia dự án đơn giản trước
Để khơi dậy sự hứng thú học tập cho trẻ thì ba mẹ hãy từng bước, khơi gợi sự hứng thú trong trẻ. Ba mẹ hãy cùng con thực hiện hoạt động STEM đơn giản và dễ dàng thực hiện xung quanh con như: Dùng bột nếp, đường, mật để nặn thành bánh trôi, bánh rán. Dùng giấy màu để gấp thành những bông hoa, chong chóng. Thiệp chúc mừng, logo lắp ráp thành nhiều hình thù khác nhau,...
Những hoạt động đơn giản trở nên cụ thể hơn và trẻ được ứng dụng một cách trực tiếp, sáng tạo ra những món đồ dùng, đồ chơi yêu thích,... Tất cả những yếu tố này đều tác động mạnh mẽ đến sự tìm tòi, say mê, tư duy cho trẻ. Theo đó, ba mẹ cũng không nên ép trẻ phải thực hành các dụng cụ hay đồ chơi phức tạp không phù hợp với độ tuổi của trẻ.
Thời gian học quá dài
Sự tập trung của trẻ còn hạn chế vì trẻ luôn bị thu hút bởi rất nhiều yếu tố xung quanh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ ở trong độ tuổi mầm non chỉ có thể tập trung trong khoảng thời gian từ 5 - 7 phút. Tuy nhiên, thời gian cũng có thể kéo dài lên đến 10 phút nếu như được rèn luyện hàng ngày.
Do đó, thời gian thực hiện các hoạt động, phương pháp STEM cho trẻ mầm non không nên quá dài, chỉ dao động trong khoảng thời gian 10 phút bao gồm cả những trải nghiệm của trẻ.
Bên cạnh đó, ba mẹ cũng cần đảm bảo rằng những gì trẻ học trong 10 phút đó là vô cùng hấp dẫn đối với trẻ. Bởi chính tâm lý hứng thú sẽ ảnh hưởng đến việc con có hứng thú trong những buổi học tới cùng ba mẹ hay không.

(Phương pháp giáo dục STEM mang lại nhiều lợi ích và hoàn thiện các kỹ năng cho trẻ mầm non. Nguồn ảnh: GoKids Vietnam)
Hãy trở thành những người bạn để cùng con học tập
Phương pháp giáo dục STEM cho trẻ mầm non giúp trẻ hoàn thiện về rất nhiều lĩnh vực và kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, phát triển tư duy, khả năng hùng biện, trình bày, sáng tạo.
Nhưng để trẻ kết hợp và phát huy tối đa các lợi ích của phương pháp giáo dục này, vẫn cần nhất là sự đồng hành của ba mẹ và thầy cô. Hãy trở thành những người bạn để cùng con học tập và ghi dấu những cột mốc đáng nhớ trên chặng đường trưởng thành của các bạn nhỏ nhé.
“Cùng con bình thường mới" là một chuỗi các bài viết nội dung chất lượng cao mà Go Kids Việt Nam gửi tới ba mẹ trong năm 2022 này. Trong các bài viết gửi tới ba mẹ hàng tháng, Go Kids không chỉ chia sẻ những kiến thức khoa học hữu ích và thiết thực về chăm sóc, nuôi dạy con mà con lan toả những giá trị tinh thần tích cực và tốt lành để hành trình đồng hành cùng con của mỗi ba mẹ đều trở nên đáng nhớ. Hãy cùng Go Kids trở thành những cha mẹ trí tuệ thông thái và tinh thần an vui trong từng khoảnh khắc bên con nhé!
GoKids Team (Tổng hợp và biên soạn)
Nếu bạn thấy những thông tin này thật hữu ích, hãy chia sẻ ngay cho mọi người nhé!