Ready Steady Go Kids Vietnam

6 Nguyên Tắc Vàng Trong Giáo Dục Thể Chất Cho Trẻ Lứa Tuổi Mầm Non

Hãy để trẻ tự giác và tích cực

Trẻ mầm non là lứa tuổi đặc biệt nên dạy thể thao cho trẻ ở lứa tuổi này các thầy cô, các HLV phải thị phạm, hướng dẫn cho trẻ từng chi tiết rất nhỏ để trẻ tự giác làm theo. Bên cạnh việc dạy thể thao phải lồng ghép những bài học về đời sống, thường thức xã hội, kiến thức cho trẻ.

Chính vì thế các thầy cô HLV phải hướng dẫn, lắng nghe khuyến khích trẻ để trẻ theo kịp bài học tự nhiên nhất.

Chỉ dạy trực quan

Trẻ mầm non có tư duy và nhận thức trực quan vì thế các HLV hướng dẫn trực tiếp chỉ dạy từng chút và có ví dụ cụ thể , hình mẫu trực tiếp hấp dẫn có thể qua các con vật…Có  2 cách hướng dẫn hiệu quả cho trẻ là quan sát trực tiếp và mô phỏng cho trẻ. 2 phương pháp này được các thầy cô vận dụng linh hoạt để trẻ đạt được kết quả bài học.

Thiết kế bài học khoa học, phù hợp với lứa tuổi của trẻ

Việc giảng dạy thể chất cho trẻ mầm non cần có hệ thống đầy đủ, khoa học bài bản từ giáo trình, chuyên môn, đội ngũ HLV, dụng cụ….Các bài tập cần phải cân đối với tình trạng của tâm sinh lý, sức khỏe, giới tính, trình độ… phải cân bằng với tất cả các yếu tố nhanh mạnh bền khéo. Vận dụng linh hoạt với từng trẻ để trẻ hứng thú hơn với giờ học

Thiết kế bài học phù hợp với từng bạn nhỏ

Ngoài giáo trình chung của từng độ tuổi, các HLV phải dựa theo đặc điểm của từng lớp, từng bạn nhỏ để xây dựng chương trình vận động phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ, giúp trẻ hứng thú với vài tập. Nếu bài tập quá khó trẻ sợ sợ hãi và không làm theo, nếu bài tập quá dễ trẻ sẽ mất hứng thu để học.

Thêm vào đó việc chú ý giúp đỡ các bạn nhỏ “ cá biệt” trong lớp sẽ giúp trẻ hòa nhập tốt hơn vào lớp học, giúp đạt được mục tiêu đề ra.

Thực hành nhiều lần từ dễ đến khó

Trẻ mầm non không ghi nhớ lâu vì vậy cần phải lặp đi lặp lại rất nhiều lần thì trẻ mới ghi nhớ được và tạo thành thói quen cho trẻ. Việc giảng dạy giáo dục thể chất cũng như vậy, trẻ phải tập rất nhiều lần để hình thành các phản xạ có điều kiện, giúp tạo lập thói quen cho trẻ. Những vận động này cần nâng cao dần dần để trẻ có thể tiếp thu nhiều hơn

Đảm bảo an toàn trong luyện tập cho trẻ

Những rủi ro trong hoạt động thể thao thường đến từ việc lơ là trong công tác an toàn, bao gồm việc kiểm tra dụng cụ, sân bãi, khởi động đúng nguyên tắc… Vậy nên để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc, có thể gây ảnh hưởng xấu đến thể chất và tinh thần của trẻ, giáo viên cần phải nghiêm túc chấp hành nguyên tắc đảm bảo an toàn trong luyện tập. Bên cạnh đó, cũng cần nắm rõ tình hình sức khỏe của trẻ thông qua hoạt động kiểm tra sức khỏe định kỳ, qua đó xác định khối lượng bài tập cho phù hợp với mặt bằng thể lực chung của cả lớp.

Cần nhận biết sớm trẻ có khi trẻ có biểu hiện mệt mỏi dể có hành động điều chỉnh kịp thời, phù hợp. Khi tập những động tác khó, giáo viên cần phải là người hỗ trợ giúp đỡ cho trẻ.

Dành cho nhà trường

Giáo dục sớm

Dành cho phụ huynh

Giáo dục sớm
Scroll to Top

Đăng ký nhận tin mới

Đăng ký nhận ngay những thông tin mới nhất từ GoKids

Đăng ký nhận tin mới

Đăng ký nhận ngay những thông tin mới nhất từ GoKids